ความเหมือนที่แตกต่างของไส้กรอกกับฮอตดอก

Last updated: 19 พ.ค. 2564  |  6704 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเหมือนที่แตกต่างของไส้กรอกกับฮอตดอก

ไส้กรอก (Sausage) เป็นอาหารยอดนิยมของคนทั่วโลกมายาวนาน ในโลกของไส้กรอกนั้นมีมายาวนาน ในโลกของไส้กรอกนั้นมีมากมายหลายพันชนิด ซึ่งมีรูปร่างหน้าตา รสชาติ และชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามวัตถุดิบกรรมวิธีการทำ และแหล่งผลิต โดยวัตถุดิบพื้นฐานในการทำไส้กรอกส่วนมากทำจากเนื้อสัตว์บด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อห่าน (อย่างใดอย่างหนึ่ง) รวมถึงเลือด ตับ และเศษเนื้อติดกระดูกผสมกับไขมันสัตว์ ปรุงรสด้วยเครื่องเทศ สมุนไพร และเกลือ แล้วบรรจุลงในไส้ของสัตว์ที่ล้างสะอาด จากนั้นนำผ่านวิธีการถนอมอาหารเพื่อให้เก็บไว้กินได้นานขึ้นด้วยหลายกรรมวิธี เช่น รมควัน หมัก ดองเค็ม ตากแห้ง และเก็บในห้องเย็น ก่อนที่จะนำมาปรุงอาหารอร่อยหลากหลายจานอื่นๆ ต่อไป


     เมื่อจะกินไส้กรอกเหล่านี้ต้องมาปรุงให้สุกอีกครั้ง เนื่องจากในส่วนผสมของวัตถุดิบที่ใช้ทำไส้กรอกนั้นยังไม่ได้ผ่านกระบวนการทำให้สุกดี และมีส่วนผสมของไขมันปริมาณพอสมควรซึ่งทำให้ขึ้นไข ดังนั้นก่อนบริโภคทุกครั้งต้องนำมาผ่านความร้อนให้ไส้กรอกสุกจึงจะได้รสชาติที่อร่อย


     หากถามถึงไส้กรอกที่ได้รับความนิยมและรู้จักทันที แน่นอนว่าชื่อของไส้กรอกต้นตำรับเยอรมันในตระกูล Wurst ทั้งหลายที่มีทั้งไส้กรอกสด (ไส้กรอกดิบ) ไส้กรอกสุก และไส้กรอกแห้ง ซึ่งขอยกตัวอย่างบางชื่อที่คุ้นเคย เช่น Frankfurtur ,Wienner , Cerveiat , Weisswurst ,Salami ฯลฯ ย่อมเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ในอันดับต้นๆ เสมอ

 

                                   


     และเมื่อใดที่พูดถึงไส้กรอก อีกคำหนึ่งที่คนมักเรียกสับสนกันบ่อยๆ คือ ฮอตดอก (Hot Dog) ซึ่งขอนำมาอธิบายคร่าวๆ เพื่อให้ได้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ ฮอตดอกนั้นเป็นชื่อเรียกไส้กรอกชนิดที่เรียกว่า Frankfurtur หรือ Frank และ Wienner โดยมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากไส้กรอกทั่วไป คือมีขนาดกลมยาวและเล็กกว่าไส้กรอกชนิดอื่นๆ โดยส่วนผสมพื้นฐานก็คล้ายๆ กับไส้กรอก แต่นิยมนำเนื้อหมูและเนื้อวัวมาทำมากกว่าเนื้อสัตว์อื่น ผ่านการบดที่ละเอียดเนียนอีกทั้งใส่ปริมาณกลิ่นรสของเครื่องเทศและสมุนไพรที่รสชาติอ่อนกว่าไส้กรอกทั่วไป แล้วบรรจุลงในไส้ซึ่งส่วนใหญ่นิยม 2 ขนาด คือไส้ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 เซนติเมตร ยาว 10 เซนติเมตร และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร จากนั้นนำไปผ่านการทำให้สุกแล้วแพ็คแช่เย็นออกวางจำหน่าย ซึ่งผู้บริโภคสามารถแกะแพ็คแล้วกินได้ทันทีทั้งแบบเย็นๆ หรืออุ่นร้อนก่อน


     แต่สำหรับชาวอเมริกัน ฮอทดอก ก็คือ Frankfurtur หรือ Wienner ประกบด้วยขนมปังเนื้อนุ่ม จะราดด้วยมัสตาร์ดสีเหลืองสดใสหรือแคตชัพ Ketchup พร้อมใส่ผักดองเล็กน้อยด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับความชอบ หรืออาจจะเป็นฮอตดอกเปล่าๆ กินร้อนๆ ที่บางครั้งก็เรียกว่า Red Hot


     อย่างไรก็ดี ฮอตดอก ถือเป็นอาหารมื้อด่วนแสนอร่อยที่ชาวเมืองลุงแซมชื่นชอบ โดยเฉพาะในวันแข่งขันกีฬานัดต่างๆ และวันแรงงานแห่งชาติ ปริมาณการกินอาหารชนิดนี้จะมีมากเป็นพิเศษ เพราะกินง่าย สะดวก และอิ่มทองได้นานนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้